Tiếng đức và tiếng Nhật tiếng nào khó hơn?

Tiếng Đức và tiếng Nhật tiếng nào khó hơn?

Có rất nhiều bạn du học nghề hiện nay cân nhắc lựa chọn nước Đức hoặc Nhật. Một trong các yếu tố thúc đẩy quyết định ngày chính là việc học tiếng Đức và tiếng Nhật tiếng nào khó hơn. Trong bài viết này, Duy sẽ phân tích điểm dễ và khó của từng thứ tiếng.

Phát âm tiếng Đức và tiếng Nhật tiếng nào khó hơn?

Tiếng Nhật và tiếng Đức có cách phát âm theo quy tắc

Không giống như tiếng Anh, tiếng Nhật phát âm rất đơn giản và có quy tắc. Trong tiếng Nhật luôn chỉ có 5 nguyên âm. Trong tiếng Nhật luôn chỉ có 5 nguyên âm: a – i – u – e – o, lần lượt đọc là a – i – ư – ê – ô. Các phụ âm còn lại được phát âm bằng cách ghép thêm các âm như k – n – m – s – .v.v. vào trước các nguyên âm và đọc tương tự (ví dụ như ka – ki – kư – kê – kô/ sa – shi – sư – sê – sô). Khi đọc 1 từ, giả dụ từ sekai (thế giới), từ này được ghép từ 3 chữ se – ka – i và chúng ta chỉ cần đọc ghép các chữ lại và ta có (se – kai).

Chính vì vậy, việc phát âm từ tiếng Nhật khá dễ dàng. Bạn chỉ cần học thuộc các quy tắc phát âm tiếng Nhật là phần này không còn là vấn đề nữa. Điều quan trọng là khi mới học bạn cần tập nhuần nhuyễn, có người đã từng học sửa lỗi sai. Chỉ mất mấy ngày là được.

Tương tự tiếng Nhật, việc đầu tiên khi học tiếng Đức cũng là học cách đánh vần và phát âm chữ cái. Chúng ta sẽ học cách phát âm nguyên âm, phụ âm, sau đó ghép các từ đấy lại và đọc như tiếng Việt. Với đa số các học viên tại We Talent Education, phần học phát âm này chỉ mất 1-3 ngày là nắm vững. Thời gian tiếp theo các bạn chú ý nghe tiếng Đức qua các bài tập hoặc trên mạng, Youtube.

Đánh giá: Tiếng Đức và Tiếng Nhật: 1-1

Bảng chữ cái tiếng đức và tiếng Nhật tiếng nào khó hơn?

Tiếng Nhật có 4 bảng chữ cái

Ai học tiếng Nhật rồi cũng sẽ biết rằng có 4 bảng chữ cái trong tiếng Nhật: Hiragana, Katakana, Kanji và Romaji (bảng chữ cái Latin để phiên âm tiếng Nhật). Bộ chữ Hiragana là bộ chữ mềm được cho là bộ chữ cơ bản nhất của tiếng Nhật mà hầu hết bất cứ ai học tiếng Nhật đều phải nắm vững. Bộ chữ Katakana là bộ chữ cứng phần lớn được dùng để viết những từ mượn từ nước ngoài. Và cuối cùng là bộ chữ Kanji bắt nguồn từ chữ Hán. Nghe qua có vẻ rất khó, vì 3 bảng chữ cái này đầu tiên là dùng ký tự tượng hình, khác hẳn với chữ Latin tiếng Việt mình vẫn dùng.

Tiếng đức và tiếng Nhật tiếng nào khó hơn?

Tuy nhiên nếu bạn học tiếng Nhật một thời gian thì sẽ thấy rằng 2 bộ chữ Hiragana và Katakana không khó như bạn nghĩ. Nếu bạn chăm chỉ học 2 bộ chữ này hàng ngày thì chỉ khoảng 2 tuần là đã có thể nắm được hết cả 2 rồi.

Kanji là thử thách thực sự

Vấn đề chỉ thực sự nan giải khi bạn bắt đầu học tới chữ Kanji. Tính đến hiện nay thì Kanji có tổng cộng khoảng 3000 chữ, trong đó có tầm 1500 – 1900 chữ thông dụng. Mỗi chữ gần như được viết theo 1 cách khác nhau vì vậy việc nhớ được 1 lượng lớn chữ Kanji không hề dễ. Chính vì vậy Kanji có thể được coi là 1 trong những yếu tố tạo nên “độ khó” của tiếng Nhật.

Tuy nhiên, cũng như mọi ngoại ngữ khác, chỉ cần chăm chỉ là bạn hoàn toàn có thể học giỏi. Ngoài ra, nếu bạn không phải là người kiên nhẫn, nhất là với phương pháp học truyền thống thì hiện nay cũng có nhiều phương pháp học hiện đại giúp bạn giải quyết vấn đề này.

Tiếng Đức chỉ có 1 bảng chữ cái

Bảng chữ cái tiếng Đức chỉ có 30 chữ cái theo hệ chữ Alphabet. Vậy nên với người Việt việc ghi nhớ các chữ cái rất dễ. Bạn chỉ học 15-30p là thuộc luôn bảng chữ cái này. Nếu muốn tìm hiểu về phần này các bạn click link sau để học nhé: Làm quen với bảng chữ cái tiếng Đức dành cho người mới.

Tiếng đức và tiếng Nhật tiếng nào khó hơn?

Đánh giá: Tiếng Đức và Tiếng Nhật: 1-0

Ngữ pháp tiếng Nhật và tiếng Đức

Ngữ pháp tiếng Nhật

Khi mới học ngữ pháp tiếng Nhật, chúng ta sẽ thấy có 1 điểm khác biệt rất lớn so với ngữ pháp tiếng Anh. Nếu như trong ngữ pháp tiếng Anh họ theo quy tắc Chủ ngữ – Động từ – Vị ngữ (viết tắt C-Đ-V), thì trong ngữ pháp tiếng Nhật họ lại theo 1 quy tắc khác: Chủ ngữ – Vị ngữ – Động từ (C-V-Đ).

Như vậy lấy ví dụ 1 câu tiếng Anh “I eat rice” thì sang tiếng Nhật chúng ta sẽ có “I rice eat” và chuyển sang tiếng Nhật sẽ là “watashiwa gohan wo tabemasu” (わたしはごはんをたべます, chuyển sang kanji sẽ là 私はご飯を食べます). Điều này cũng dễ gây nhầm lẫn cho người Việt một chút, nhưng sau 1-2 tuần sẽ quen thôi. Ngoài ra còn một số loại ngữ pháp đặc biệt khác nữa mà lên trình độ cao các bạn sẽ được học.

Ngữ pháp tiếng Đức

Cũng lằng nhằng không kém tiếng Nhật, tiếng Đức có nhiều kiểu câu ngữ pháp, có thể là C-Đ-V hoặc C-V-Đ. Ngoài ra còn có thể loại C-Động từ 1-V-Động từ 2 hay Đ-C-V. Tuy vậy, ở các trình độ cơ bản bạn sẽ học từ C-V-Đ trước nên cũng không quá khó đâu. Bên cạnh đó khoảng 20% chữ cái tiếng Đức giống hoặc gần giống tiếng Anh (nghĩa cũng tương tự) nên việc ghi nhớ từ vựng thường dễ hơn. Ngữ pháp tiếng Đức khá dễn ếu bạn chăm chỉ luyện tập hàng ngày.

Đánh giá: Tiếng Đức và Tiếng Nhật: 1-1

Cộng đồng học tiếng Nhật và tiếng Đức ở Việt Nam

Một trong những lý do để học một ngoại ngữ nào đó là ngôn ngữ đó có tính ứng dụng cao hơn không, có thể xin việc với ngôn ngữ đó làm ưu thế không? Hiện nay ở Việt Nam cả tiếng Đức và tiếng Nhật đều đã có những cộng đồng riêng cho mình. Đó là các trường đại học, cao đẳng, các trường THPT, THCS, trường quốc tế, các trung tâm học tiếng Đức, trung tâm tiếng Nhật, các câu lạc bộ ngoại ngữ bên ngoài., v.v… Nhưng để đánh giá khách quan tiếng Nhật đã xuất hiện ở Việt Nam lâu hơn, còn tiếng Đức mới chỉ khoảng chục năm trở lại đây.

Đánh giá: cộng đồng học tiếng Đức và cộng đồng học tiếng Nhật: 0-1

Việc tìm tài liệu tiếng Nhật và tiếng Đức tiếng nào khó hơn?

Có một điều thú vị là hầu hết các địa chỉ dạy tiếng Nhật đều sử dụng giáo trình Minna no nihongo để dạy ở trình độ sơ cấp và trung cấp. Còn lên các trình độ cao hơn có nhiều sách tiếng Nhật bổ trợ khác cực dễ kiếm trên mạng. Còn tiếng Đức có rất nhiều loại giáo trình, ví dụ như: Studio, Schritte, Menschen, Tangram, mỗi loại sách có cách trình bày bố cục khác nhau. Tuy nhiên khó có thể tìm ra các E-book của các loại sách này vì Đức làm rất chặt về vấn đề bản quyền. Bạn thường phải mua lại sách cũ hoặc tìm các sách photo có bán để mua.

Đánh giá: Dễ tìm tài liệu tiếng Đức và Tiếng Nhật: 0-1

Kết luận

Với những phân tích như trên, chúng ta thấy rằng tiếng Đức và tiếng Nhật khó như nhau. Điều quan trọng nhất khi học ngoại ngữ là các bạn cần tập trung vào việc học, chăm chỉ và luyện tập hàng ngày,

5/5 - (4 bình chọn)
Chia sẻ ngay