danh-sach-cac-truong-cap-2-va-cap-3-day-tieng-duc-o-viet-nam

Danh sách các trường cấp 2 và cấp 3 dạy tiếng Đức ở Việt Nam

Hiện nay có một số trường cấp 2 và cấp 3 dạy tiếng Đức ở Việt Nam. Đó là những trường nào? Các lớp tiếng Đức ở đấy dạy theo chương trình gì, có hiệu quả không? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

Sáng kiến Pasch – Trường học: Đối tác của tương lai

Ý tưởng học tiếng Đức từ bậc phổ thông

Đầu năm 2008, Bộ Ngoại giao Đức khởi động Sáng kiến „Trường học: Đối tác của tương lai“ (PASCH) với hơn 2000 trường học bậc phổ thông tại nhiều quốc gia khắp thế giới, trong đó có Việt Nam. Qua các chương trình học tập hấp dẫn, PASCH góp phần giới thiệu về tiếng Đức cho nhiều thanh thiếu niên hơn. Ngoài ra các đóng góp này cũng nhằm xây dựng những mối quan hệ sống động và lâu dài với nước Đức. Tại Việt Nam, Ủy ban Giáo dục Phổ thông Đức ở nước ngoài (ZfA) sẽ đồng hành cùng viện Goethe điều hướng chương trình PASCH.

Mạng liên kết PASCH-net

PASCH kết nối các trường học với nhau qua các chương trình đào tạo giáo viên và học sinh, các hoạt động ngoại khóa cũng như các dự án riêng. Các thông tin về PASCH các bạn có thể tìm được tại trang pasch-net.de. Đối với giáo viên, ở đây có những gợi ý cho việc sử dụng PASCH-net cho giờ Tiếng Đức. Hoặc tải xuống các tài liệu giảng dạy và thông tin về các chủ đề phương pháp luận và sư phạm. Trong PASCH- Lernplattform giáo viên có thể tạo ra phòng học ảo riêng hay sử dụng những khoá học đã có sẵn. Đối với học sinh, các em có thể tạo tài khoản để nhận thông tin cập nhật, kết nối với cộng đồng học tiếng Đức trên khắp thế giới. Ngoài việc đăng bài, ảnh, học sinh được tạo các chủ đề để cùng học tập, tranh luận trên diễn đàn.

Chương trình giảng dạy tiếng Đức của PASCH

Hiện tại ở Việt Nam, PASCH không cố định các chương trình dạy là hoàn toàn như nhau. Có những trường sẽ học nhanh và học chậm.

  • Nếu học sinh đã học tiếng Đức 4 năm ở cấp 2 và đạt B1(dành cho thiếu niên), sẽ tiếp tục học lên B2-C1 (dành cho thiếu niên) ở cấp 3.
  • Nếu học sinh mới bắt đầu học từ cấp 3, sẽ học tiếng Đức bắt đầu từ A1 và lên A2 hoặc B1 (tùy điều kiện của trường).

Các giáo trình hiện đang được sử dụng ở một số trường là:

  • Trường cấp 2: Prima (A1, A2)
  • Trường cấp 3: Deutsch.com (A1, A2, B1) và Mit Uns (B1+, B2, C1)

Các bộ sách trên dành cho đối tượng học viên dưới 18 tuổi.

Học bổng hội trại hè hàng năm của PASCH

Chương trình này dành tặng một số học bổng trao đổi cho các bạn học sinh có thành tích học tập xuất sắc. Các khóa học trao đổi sẽ diễn ra ở một số quốc gia khác nhau trong cùng hệ thống PASCH vào mùa hè. Các em học sinh giành giải trong cuộc thi Olympic tiếng Đức sẽ được tài trợ ăn ở, đi lại trong khoảng 1 tháng tại nước ngoài.

Danh sách những trường cấp 2 và cấp 3 dạy tiếng Đức ở Hà Nội

Trường THCS Đống Đa

Mỗi năm học có 2 lớp tiếng Đức mới. Một lớp sẽ được chia làm 2 nhóm và học 4 tiết mỗi tuần. Phòng học hiện đại theo tiêu chuẩn Đức có máy chiếu và hệ thống âm thanh.

Địa chỉ: 28 Phố Lương Định Của, Kim Liên, Đống Đa, Hà Nội

Danh sách các trường cấp 2 và cấp 3 dạy tiếng Đức ở Việt Nam THCS Đống Đa

Trường THCS và THPT Lomonosov

Trọng tâm ở Lomonosov là học ngoại ngữ và phát triển năng lực liên văn hóa. Từ năm 1992, học sinh ở đây đã được dạy bằng ít nhất hai ngoại ngữ. Hiện tại các em có thể chọn giữa tiếng Anh, tiếng Nhật và tiếng Đức. Các giáo viên đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Trường cung cấp cơ hội tham dự các lớp học với người bản ngữ, giúp các em học ngoại ngữ theo cách tự nhiên.

Địa chỉ: Khu Đô Thị Mỹ Đình 2, Trần Văn Cẩn, Phường Mỹ Đình 2, Trần Văn Cẩn, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội.

Danh sách các trường cấp 2 và cấp 3 dạy tiếng Đức ở Việt Nam

Trường THPT Việt Đức

Ban giám hiệu trường và hội cha mẹ rất cam kết và quan tâm đến việc hỗ trợ các lớp học tiếng Đức. Các lớp học có sĩ số từ 45-55 em. Tuy nhiên để giờ tiếng Đức hiệu quả, mỗi lớp sẽ được chia làm 2 nhóm để đảm bảo hiệu quả học tập. Đội ngũ giáo viên ở THPT Việt Đức gồm cả người Việt Nam và người Đức.

Địa chỉ: 47 Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Danh sách các trường cấp 2 và cấp 3 dạy tiếng Đức ở Việt Nam

Trường THPT Kim Liên

Trường rất chú tâm đến việc giảng dạy ngoại ngữ. Các em học sinh lớp 10 có thể chọn tiếng Anh, Nhật hoặc Đức làm ngoại ngữ 2.

Địa chỉ: Số 1 Ngõ 4C Đặng Văn Ngữ, Trung Tự, Đống Đa, Hà Nội.

Danh sách các trường cấp 2 và cấp 3 dạy tiếng Đức ở Việt Nam

Trường THPT Chu Văn An

Kể từ năm học 2016/2017, trường THPT Chu Văn An dạy tiếng Đức như một ngoại ngữ thứ hai. Tại đây, hứng thú với các bài học tiếng Đức đặc biệt cao, vì nhiều học sinh muốn đi du học Đức sau khi tốt nghiệp.

Địa chỉ: 10 Thụy Khuê, Thuỵ Khuê, Tây Hồ, Hà Nội

Danh sách các trường cấp 2 và cấp 3 dạy tiếng Đức ở Việt Nam THPT Chu Văn An

Trường THPT Nguyễn Gia Thiều

Từ năm học 2017/2018, lớp 10 và 11 tại THPT Nguyễn Gia Thiều được học tiếng Đức 3 tiết một tuần. Câu lạc bộ tiếng Đức Deutschclub tổ chức mỗi tuần một lần tăng cơ hội giao lưu giữa các em học sinh với nhau.

Địa chỉ: 27 ngõ 298 Ngọc Lâm, Long Biên, Hà Nội.

Danh sách các trường cấp 2 và cấp 3 dạy tiếng Đức ở Việt Nam THPT Nguyến Gia Thiều

Trường THPT Chuyên Ngoại Ngữ

Học sinh được chia nhỏ thành các lớp với các trình độ khác nhau: Bắt Đầu hoặc Nâng Cao. Các lớp học diễn ra ở phòng chuyên môn được trang bị hiện đại. Tiếng Đức là ngoại ngữ 1 với 8 tiết học mỗi tuần.

Địa chỉ: 1 Phạm Văn Đồng, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội

Danh sách các trường cấp 2 và cấp 3 dạy tiếng Đức ở Việt Nam

Danh sách trường cấp 2 và cấp 3 dạy tiếng Đức ở Đà Nẵng

Trường THCS Trần Quý Cáp

Từ năm 2015, các em học sinh vào lớp 6 có thể bắt đầu học tiếng Đức.

Địa chỉ: 79 Cách Mạng Tháng Tám, Khuêõ Trung, Cẩm Lệ, Đà Nẵng

Danh sách các trường cấp 2 và cấp 3 dạy tiếng Đức ở Việt Nam

Danh sách những trường cấp 2 và cấp 3 dạy tiếng Đức ở TP Hồ Chí Minh

THPT Bùi Thị Xuân

Các lớp học tiếng Đức đã được tổ chức tại trường trung học Bùi Thị Xuân từ năm 2015. Tổng cộng có 170 học sinh lớp mười và lớp mười một học tiếng Đức.

Danh sách các trường cấp 2 và cấp 3 dạy tiếng Đức ở Việt Nam

THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa

Từ năm 2019 học sinh lớp 10 tại THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa sẽ được học tiếng Đức. Số lượng học sinh lần này được lấy từ kết quả tuyển sinh vào lớp 10 môn tiếng Đức.

Địa chỉ: 20 Lý Tự Trọng, Bến Nghé, Quận 1, Hồ Chí Minh.

Danh sách các trường cấp 2 và cấp 3 dạy tiếng Đức ở Việt Nam

THPT Marie Curie

Theo lộ trình hợp tác với Ủy ban Giáo dục Phổ thông Đức ở nước ngoài (ZfA), Năm 2020 trường THPT Marie Curie bắt đầu tuyển sinh lớp tiếng Đức đầu tiên.

Địa chỉ: 159 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường 7, Quận 3, Hồ Chí Minh

Danh sách các trường cấp 2 và cấp 3 dạy tiếng Đức ở Việt Nam

Trường THCS và THPT Lê Quý Đôn

Khối THCS và THPT của trường Lê Quý Đôn từ lâu đã giảng dạy tiếng Đức như ngoại ngữ 1. Khi đó tiếng Anh được chọn làm ngoại ngữ 2. Mỗi lớp sẽ học 4 tiết/ tuần. Sĩ số mỗi lớp chỉ khoảng 20 học sinh để giờ học chất lượng.

Địa chỉ: 110 Nguyễn Thị Minh Khai, Phường 6, Quận 3, Hồ Chí Minh

Danh sách các trường cấp 2 và cấp 3 dạy tiếng Đức ở Việt Nam

Việc học tiếng Đức sớm tạo tiền đề rất tốt cho các em nếu đi du học phổ thông tại Đức. Trong các chương trình này, các em sẽ ở trong ký túc xá nội trú của trường, có người giám hộ và có thể về nhà người quen ở Đức vào cuối tuần.

5/5 - (4 bình chọn)
Chia sẻ ngay